Sở GTVT TP.HCM vừa gửi kiến nghị tới UBND TP.HCM về phương án phân bổ vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 để trình Chính phủ và Quốc hội thông qua.
Trong đó, tập trung ưu tiên đầu tư 6 dự án giao thông trọng điểm nhằm tăng cường kết nối với hệ thống giao thông quanh các cảng như Cát Lái, Phú Hữu, Trường Thọ, Hiệp Phước…
Cụ thể, dự án nút giao Mỹ Thủy (TP. Thủ Đức) ở cửa ngõ ra vào cảng Cát Lái có tổng vốn đầu tư 3.600 tỉ đồng. Dự án này đã hoàn thiện và đi vào sử dụng giai đoạn 1. Giai đoạn 2 của dự án đang tiếp tục được thi công với các hạng mục như Cầu Mỹ Thủy 3, Kỳ Hà 4, hệ thống cầu vượt…
Dự án tiếp theo là giai đoạn 1 và 2 của tuyến Vành đai 2 trên địa bàn TP. Thủ Đức. Trong đó, đoạn 1 dài 3,5km kéo dài từ cầu Phú Hữu đến Xa lộ Hà Nội có tổng vốn đầu tư hơn 9.000 tỉ đồng. Đoạn 2 dài 2,5km từ nút giao Bình Thái đến đường Phạm Văn Đồng có vốn đầu tư khoảng hơn 5.500 tỉ đồng.
Dự án tiếp theo cần được ưu tiên đầu tư là hoàn chỉnh trục đường Bắc – Nam vốn đầu tư hơn 7.000 tỉ đồng. Dự án dài 6,7km kéo dài từ đường Nguyễn Văn Linh đến cầu Bà Chiêm (quận 7, huyện Nhà Bè).
Hai dự án còn lại hoàn thiện hai đoạn Vành đai phía Đông tại TP.Thủ Đức, gồm: từ cầu Phú Mỹ đến nút giao Mỹ Thủy dài 2,9 km, vốn đầu tư hơn 1.200 tỉ đồng và đoạn từ nút giao Mỹ Thủy đến nút giao Nguyễn Duy Trinh – Vành đai 2 dài 2,2 km, vốn hơn 1.000 tỉ đồng.
Việc đầu tư các dự án hạ tầng giao thông nói trên không chỉ giúp giải tỏa áp lực giao thông trên các tuyến đường hiện nay mà còn tăng cường hiệu quả vận tải hàng hóa giữa các hệ thống cảng.